Việt Nam tham gia Hội đồng Cao su Quốc tế 3 bên

Vào ngày thứ Sáu 15/9 vừa qua, Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan tuyên bố Việt Nam sẽ tham gia vào Hội đồng Cao su Quốc tế 3 bên (International Tripartite Rubber Council – ITRC), một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất cao su hàng đầu thế giới, trong nỗ lực ổn định giá cao su quốc tế.

Các thành viên của ITRC là Thái Lan, Malaysia, và Indonesia đã họp bàn tại Thái Lan và thống nhất về quyết định này. Sản lượng cao su của 3 nước này đạt gần 70% sản lượng toàn thế giới, và nếu tính thêm Việt Nam thì con số này sẽ lên đến gần 80%.

“Cả 3 quốc gia thành viên đều thống nhất chào mừng Việt Nam gia nhập vào ITRC. Sự gia nhập của Việt Nam sẽ làm tăng cường khả năng của ITRC trong việc ổn định giá cao su”, Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Chatchai Sarikulya phát biểu với các phóng viên trong họp báo.

Ở kì họp năm trước, hội đồng ITRC đã đồng ý cắt giảm xuất khẩu lên tới 615.000 tấn nhằm ổn định giá. Tuy nhiên, ở kì họp hôm thứ Sáu vừa qua, hội đồng đã quyết định không sử dụng biện pháp cắt giảm xuất khẩu, tuy nhiên bộ trưởng Chatchai cho biết ITRC sẽ theo dõi sát sao diễn biến giá cao su và biện pháp cắt giảm xuất khẩu vẫn là một lựa chọn.

“Nếu giá cao su giảm tới một mức độ đáng ngại, thì biện pháp này (hạn chế xuất khẩu) có thể sẽ cần thiết để nâng giá lên”, ông Chatchai đưa ra phát biểu trên nhưng không có giải thích gì thêm.

Giá cao su đã liên tục giảm trong những năm gần đây do nguồn cung tăng. Vào cuối năm 2016, giá cao su đã có lúc tăng trở lại do ảnh hưởng của lũ lụt tại một số vùng trồng cao su trọng điểm, tuy nhiên đến nay giá lại tiếp tục giảm mạnh.

Các quan chức chính phủ dự đoán sản lượng cao su của Thái Lan và Malaysia sẽ giảm trong năm nay do giá cao su giảm và thời tiết xấu, bao gồm lũ lụt và mưa lớn ở miền Bắc Thái Lan.


Nguồn: Nhipcaudautu.vn