Thế giới ngạc nhiên vì khả năng chống tấn công mạng của Việt Nam

Thế giới ngạc nhiên vì khả năng chống tấn công mạng của Việt Nam

Nhiều nước rất ngạc nhiên vì Việt Nam có trình độ ngang ngửa, thậm chí ở top trên trong số 14 nước tham gia diễn tập quốc tế về ứng cứu sự cố, chống tấn công có chủ đích, chống mã độc, phần mềm gián điệp.

Tại Hội nghị Giao ban quản lý Nhà nước tháng 10/2015 do Bộ TT&TT tổ chức chiều 5/11/2015, ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã chia sẻ tin vui về sự tham gia của Việt Nam trong đợt diễn tập quốc tế về ứng cứu sự cố, chống tấn công có chủ đích, chống mã độc, phần mềm gián điệp vừa diễn ra ngày 28/10.

Cuộc diễn tập này có sự tham gia của 10 nước ASEAN và 4 nước khác gồm Úc, New Zealand, Nhật, Trung Quốc.

Năm nay Việt Nam đổi mới cách tham gia diễn tập: trước chỉ tập trung 1 đầu mối tại trụ sở của VNCERT, nay mở rộng quy mô 3 đầu cầu (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng) với sự tham gia của hơn 100 đơn vị, tổ chức trên cả nước gồm các đơn vị CNTT Bộ, ngành, Sở TT&TT, doanh nghiệp viễn thông, Internet, an toàn thông tin.

Thế giới ngạc nhiên vì khả năng chống tấn công mạng của Việt Nam - 1

Việt Nam đã nằm trong top đầu những nước giải quyết tốt nhất 4/6 tình huống bất ngờ đặt ra của cuộc diễn tập. Ảnh: N.M

“Hơn 250 cán bộ kỹ thuật của Việt Nam đã tham gia diễn tập. Kết quả rất tốt. Trong 6 pha tình huống đưa ra, Việt Nam đã trong top dẫn đầu 4 pha. Thành tích này có sự đóng góp lớn của đội core là cán bộ của VNCERT và các nhà mạng, còn các đội khác vẫn phải đầu tư nâng cấp thêm nhiều về trình độ, kỹ năng ứng cứu sự cố, phòng chống mã độc, phần mềm gián điệp và tấn công có chủ đích”, ông Nguyễn Trọng Đường cho biết.

“Các đội quốc tế rất ngạc nhiên vì Việt Nam có trình độ ngang ngửa, thậm chí ở top trên trong số 14 nước diễn tập. Điều này chứng tỏ lực lượng làm an toàn thông tin ở khối dân sự của Việt Nam cũng nhiều người rất giỏi”, Giám đốc VNCERT nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Đường: “cuộc diễn tập đã nâng cao năng lực cọ xát quốc tế của đội ngũ kỹ thuật làm an toàn thông tin của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phân tích mã độc, chống tấn công có chủ đích; Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong tấn công mạng; Nâng thương hiệu Việt Nam khi quốc tế đánh giá cao lực lượng, khả năng của Việt Nam trong việc chống tấn công mạng; Nâng cao nhận thức của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về vai trò của an toàn thông tin trong thời bùng nổ Internet hiện nay”.

Đặc biệt, cuộc diễn tập vừa qua đã giúp tăng cường hiệu quả điều phối, phối hợp trong mạng lưới ứng cứu sự cố mạng của Việt Nam (gồm hơn 120 thành viên do VNCERT đang điều phối).

“Rất mong Bộ TT&TT tiếp tục quan tâm chỉ đạo sát sao để thúc đẩy phát triển mạng lưới ứng cứu sự cố mạng của Việt Nam, quan tâm bố trí kinh phí để tổ chức các đợt diễn tập, huấn luyện, đặc biệt đợt diễn tập quốc tế cho đội ngũ làm an toàn thông tin tại Việt Nam trong thời gian tới”, Giám đốc VNCERT kiến nghị.

Ghi nhận kết quả của Việt Nam trong đợt diễn tập nêu trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son biểu dương VNCERT đã chủ trì và điều phối tốt lực lượng cán bộ kỹ thuật của Việt Nam tham gia diễn tập. Đồng thời đề nghị VNCERT tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong thời gian tới, trong bối cảnh nguy cơ tấn công mạng diễn ra hàng ngày, hàng giờ, với đích ngắm vào từng máy tính điện, máy tính cá nhân, chứ không chỉ nhắm vào các quốc gia.


Nguồn: khampha.vn