World Bank: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,4% trong năm 2014

Theo báo cáo kinh tế vừa công bố của World Bank, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2014 dự báo sẽ không đổi so với năm ngoái ở 5,4%.

World Bank (WB) nhận định trong báo cáo, kinh tế Việt Nam hiện đang tăng trưởng khá chậm chạp. Tuy nhiên, Ngân hàng dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhẹ trong năm 2015 ở 5,5% và tiếp tục tăng lên 5,8% trong năm tiếp theo.

Theo nhận định của WB, Việt Nam hiện nay vẫn duy trì được tính ổn định của kinh tế vĩ mô với lạm phát ở mức thấp. Tháng 8/2014, lạm phát của Việt Nam xuống còn khoảng 4,2% từ đỉnh 23% hồi tháng 8/2011 phần lớn là nhờ giá năng lượng, thực phẩm giảm trong khi nhu cầu nội địa tiếp tục tăng. WB dự báo, chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam sẽ tăng 4,5% trong cả năm 2014 trước khi lên 5% trong 2 năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, thị trường ngoại hối Việt Nam cũng tăng trưởng ổn định khi kho dự trữ ngoại tệ liên tục tăng mạnh. Theo số liệu được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đưa ra tại phiên trả lời chất vấn hôm 29/9 vừa qua, tính đến cuối tháng 9, dự trữ ngoại hối đạt hơn 35 tỷ USD. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng ngày 5/10 cũng cho biết, NHNN vẫn tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá hôm 19/6. Theo dự báo của WB, dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ tăng lên 35,7 tỷ USD trong cả năm nay.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn trên đà tăng ổn định nhưng đầu tư vào lĩnh vực tư nhân tại Việt Nam đang chậm lại do tăng trưởng tín dụng yếu và niềm tin kinh doanh giảm thấp, theo nhận định của WB.

Những căng thẳng địa chính trị gần đây với Trung Quốc về Biển Đông cũng gây không ít biến động trên thị trường tài chính và ngoại hối của Việt Nam.

Theo WB, tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của kinh tế Việt Nam vẫn đang gặp trở ngại lớn từ các vấn đề về cơ cấu trong khối doanh nghiệp nhà nước và lĩnh vực ngân hàng,...